Rate this post

Một tách cà phê để bắt đầu một ngày mới là thói quen của rất nhiều người đặc biệt là những người làm công việc bàn giấy cần sự tỉnh táo, tập trung. Bên cạnh những lợi ích trước mắt, cà phê cũng mang những tác hại tiềm tàng mà bạn không mấy để tâm. Tuy nhiên những tác hại tưởng chừng vụn vặt ấy sẽ ngày càng trở thành mối đe dọa đến cơ thể bạn khi được tích tụ hàng ngày. Vậy điều gì xảy ra khi bạn uống cà phê mỗi ngày? Hãy để chúng tôi giúp bạn lý giải.

Điều gì xảy ra khi bạn uống cà phê mỗi ngày

Caffeine

Caffeine là chất kích thích được tìm thấy trong cà phê, trà, cacao,…. Có đến hơn 3/4 dân số thế giới tiêu thụ một sản phẩm chứa caffeine mỗi ngày. Một trong những nguồn caffeine được sử dụng phổ biến nhất là cà phê, đặc biệt là thanh niên, người trưởng thành. Caffeine trong cà phê là chất kích thích không kê đơn, có tác dụng làm giảm mệt mỏi, tăng sự tỉnh táo, tăng cường năng lượng. Nhưng không phải nó không tồn tại mặt bất lợi bên cạnh những tác dụng đó.

Lợi ích từ việc uống cà phê

1. Giúp bạn tỉnh táo, có một ngày đầy năng lượng

Như đã biết, chúng ta uống cà phê không phải chỉ là một sở thích mà hầu hết ai cũng uống cà phê để tìm sự tỉnh táo những lúc cần tập trung vào một công việc nào đó.

Cà phê có thể tác động tích cực đến tâm trạng của bạn, thậm chí đã có nghiên cứu chỉ ra người thường xuyên uống cà phê có thể giảm tỉ lệ trầm cảm hơn so với người ít dử dụng. Điều đó còn tùy thuộc vào lượng caffeine mà bạn hấp thụ có vừa phải hay không. Hầu hết chúng ta đều chỉ có thể tiêu thụ từ 2 đến 5 cốc cà phê mỗi ngày. Trong cuốn sách mới của mình, Michael Pollan chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá mức (7-8 cốc mỗi ngày) có liên quan đến sự lo lắng và thậm chí tỷ lệ tự tử cao hơn.

2. Tác động tích cực đến sức khỏe

Frank Chu, chủ nhiệm Khoa Dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng thuộc Harvardchỉ ra rằng cà phê có khả năng giảm thiểu các vấn đề sức khỏe như: bệnh tiểu đường loại 2, ung thư gan, bệnh Parkinson và bệnh tim.

Ngoài ra khi uống cà phê mỗi ngày bạn sẽ tăng cường mức độ chống oxy hóa của mình. Cà phê cũng có thể hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn nhờ việc giúp cơ thể bạn hấp thụ và đốt cháy các axit béo trong máu.

Một số nghiên cứu còn cho thấy những người thường xuyên uống cà phê giảm nguy cơ tử vong sớm so với những người không uống cà phê.

Tác hại của caffeine đến cơ thể

1. Tiêu thụ caffeine khiến bạn hấp thụ nhiều đường hơn

Cà phê đen khá kén người uống. Chúng ta thường thêm sữa, hoặc đường để tạo hương vị thơm ngon, dễ uống hơn cho cà phê. Kể cả caffeine trong soda cũng đi kèm một lượng đường không nhỏ ( khoảng 39 gram đường, chiếm hơn 80% lượng đường khuyến nghị hàng ngày).

Hấp thụ quá nhiều đường ảnh hưởng xấu đến cơ thể, tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường loại 2. Vì vậy bạn phải tính toán lượng đường thích hợp khi uống cà phê hay bất cứ thức uống chưa caffeine nào.

2. Caffeine ngăn chặn giấc ngủ

Caffeine hoạt động bằng cách ngăn chặn tác dụng của adenosine, điều khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và gây ra cơn buồn ngủ. Theo đó, chúng giúp bạn tỉnh táo bằng cách ngăn các phân tử adenosine đã được tích tụ trong não sau một ngày dài và không kích hoạt adenosine phát huy công dụng của nó. Chúng cũng có thể làm tăng nồng độ adrenaline trong máu và tăng hoạt động não của các chất dẫn truyền thần kinh. Điều này tiếp tục kích thích não bộ và thúc đẩy trạng thái kích thích, tỉnh táo và tập trung.

Nhưng nồng độ adenosine tiếp tục tăng, do đó khi caffeine cuối cùng được chuyển hóa, adenosine sẽ tràn vào các thụ thể của cơ thể và cảm giác mệt mỏi sẽ quay trở lại. Nói cách khác, cà phê chỉ là một giải pháp tạm thời trì hoãn sự mệt mỏi của bạn. Do đó những người uống cà phê thường có thể có cảm giác nôn nao vào buổi chiều khi đó họ cần một ly cà phê khác để hoàn thành ngày làm việc.

Và thế là caffeine sẽ cản trở giấc ngủ của bạn vào ban đêm. Nếu bạn uống một ly cà phê vào buổi chiều, bạn có thể thấy mình phải chống chọi với chứng mất ngủ. Thời gian caffeine lưu lại trong cơ thể là 12 giờ. Bạn sẽ ngủ không ngon giấc hoặc không ngủ được vào ban đêm nếu bạn uống cà phê vào buổi chiều thậm chí là từ bữa trưa hôm đó.

Nếu bạn nghĩ rằng thực phẩm bạn bổ sung cho cơ thể và chế độ tập luyện mới là thứ giúp duy trì sức khỏe thì giấc ngủ ngon cũng đáng để được nhắc đến như một yếu tố cốt lõi của sức khỏe tốt. Một ngày bận bịu khiến cơ thể kiệt sức có thể được chữa lành bằng một giấc ngủ chất lượng vào buổi tối. Suy cho cùng thì biện pháp tạm thời đem lại năng lượng như cà phê cũng không thể bằng một giấc ngủ ngon.

Hãy thử thay đổi thói quen uống cà phê của bạn, theo dõi lượng tiêu thụ và điều chỉnh thời gian uống nhất định ví dụ chỉ uống vào buổi sáng thì sao.

Chúc bạn luôn duy trì phong độ của một quý ông qua nhờ việc bảo vệ sức khỏe, rèn luyện và chăm chút cho bề ngoài của mình. Không thể bỏ qua những phụ kiện cơ bản nâng tầm pho cách của bạn như kính mát nam hay cặp da namnhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.